ĐTC thiết lập Ngày Quốc tế Ông bà và Người cao tuổi

Hôm Chúa nhật 31/01/2021, tại buổi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã loan báo rằng ngài quyết định thiết lập Ngày Quốc tế Ông bà và Người cao tuổi. Đó là ngày Chúa Nhật thứ Tư của tháng Bảy, gần với ngày lễ Thánh GioaKim và Anna.

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đề cập đến ngày 02/02-Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa trong Đền Thánh. Ngài nói: “Khi ông Simêon và bà Anna, cả hai đều đã cao niên, được Chúa Thánh Thần soi sáng, đã nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Mêsia. Ngày nay, Chúa Thánh Thần vẫn gợi lên những suy nghĩ và lời nói khôn ngoan nơi những người cao niên: lời nói của họ rất quý giá vì đó là những bài ca tụng Thiên Chúa và gìn giữ cội nguồn của các dân tộc. Họ nhắc nhở chúng ta rằng tuổi già là một hồng ân và ông bà là mắt xích kết nối các thế hệ khác nhau, để truyền kinh nghiệm sống và đức tin cho những người trẻ. Ông bà thường bị lãng quên và chúng ta quên đi sự phong phú của việc gìn giữ cội nguồn và sự truyền lại này. Và vì điều này, tôi quyết định thiết lập Ngày Quốc tế Ông bà và Người cao tuổi, hàng năm sẽ được cử hành trong toàn Giáo hội vào Chúa Nhật thứ Tư của tháng Bảy, gần với ngày lễ Thánh GioaKim và Anna, ông bà của Chúa Giêsu. Điều quan trọng là ông bà gặp gỡ con cháu và con cháu gặp gỡ ông bà, bởi vì – như ngôn sứ Giôen nói – trước con cháu, ông bà sẽ mơ, và những người trẻ, lấy sức mạnh từ ông bà, sẽ tiến lên, nói lời ngôn sứ. Và chính xác ngày 02/02 là ngày lễ của cuộc gặp gỡ giữa ông bà với con cháu”.

Tiếp đến, Đức Thánh Cha nói về Ngày Quốc tế Phong cùi, được ông Raoul Follereau thiết lập cách đây hơn 60 năm và được cử hành đặc biệt bởi các hiệp hội lấy cảm hứng từ hoạt động nhân đạo của ông. Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi với những người đang phải đau khổ vì căn bệnh này và khuyến khích các nhà truyền giáo, nhân viên y tế và tình nguyện viên dấn thân phục vụ họ. Theo Đức Thánh Cha, đại dịch đã khẳng định sự cần thiết phải bảo vệ quyền được hưởng sức khỏe cho những người dễ bị tổn thương nhất. Ngài hy vọng các nhà lãnh đạo quốc gia sẽ cùng nỗ lực để điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh Hansen và để họ hòa nhập xã hội.

Đức Thánh Cha cũng chào thăm các thiếu nhi của Phong trào Công giáo Tiến hành của Giáo phận Roma, nhân dịp các em kết thúc Tháng Hòa Bình. Đức Thánh Cha nói: thường mọi năm, vào ngày này các thiếu nhi mang những bong bóng mang sứ điệp hòa bình thả từ cửa sổ của Dinh Tông Tòa, nhưng năm nay do đại dịch chỉ có một số em đến tại thư viện này. Nhưng Đức Thánh Cha có lời khen vì với sự hỗ trợ của các linh mục, các giáo viên và phụ huynh, các em đã có những sáng kiến dành cho ngày này qua hình thức trực tuyến.

Ngọc Yến – Vatican News
https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-01/dtc-thiet-lau-nga-quoc-te-ong-ba-cao-tuoi.html