Giáo Hội Đồng Hành Với Giới Trẻ

Giáo Hội Công Giáo cùng hướng về Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 34 tại thành phố Panama nước Panama. Đây là Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (ĐHGTTG – GMG – WYD) đầu tiên kể từ khi Thượng Hội đồng Giám Mục về Giới Trẻ kết thúc vào tháng 10 năm 2018. Từ đó, Giáo Hội Công Giáo đã cảm nhận được tinh thần hân hoan của những người trẻ, tinh thần tín thác của các Giám mục nơi người trẻ và tinh thần đồng hành của Giáo hội với người trẻ, chia sẻ hy vọng, ước mơ và dự án của họ. Giáo Hội xác quyết rằng giới trẻ là thành viên của Giáo hội và họ đang xây dựng Giáo hội theo phong cách sáng tạo của họ. Đồng thời, Giáo Hội cũng đề xuất người trẻ “công bố Chúa Giêsu như là giải đáp cho những kỳ vọng và mơ ước sâu thẳm nhất của người trẻ”.
Trong đề tài Giáo Hội đồng hành với Giới trẻ. tôi sẽ trình bầy 3 khía cạnh chính: 1. Giới trẻ tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục tại Roma: 2. Giới trẻ tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Panama: 3. Giới trẻ tham dự Đại Hội Giời Trẻ Thế Giới tại giáo phận địa phương.

I. Giới trẻ tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục tại Roma
Trong Khoá họp thường lệ lần thứ 15 của Thượng Hội đồng Giám mục về Giới trẻ vào tháng Mười năm 2018, có nhóm người trẻ tham dự với tư cách dự thính. Hàng trăm ngàn người trẻ khác tham dự biến cố này qua trang mạng trực tiếp hoặc gián tiến. ĐTC Phanxicô nhấn mạnh với các Giám mục phải cùng đi với những người trẻ: “Với tư cách Giáo hội, chúng ta phải là những người đồng hành khôn ngoan, có khả năng, có chuẩn bị để đi bên cạnh giới trẻ”.

Cuối thánh lễ bế mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục 15 (Chúa nhật 28-10-2018), các nghị phụ đã công bố lá thư ngắn để mời gọi các bạn trẻ hy vọng, tín nhiệm và tiếp tục nâng đỡ người nghèo và người yếu. Lá thư nhấn mạnh đến việc đồng hành với người trẻ: ”Trong một tháng trời chúng tôi đã đồng hành với một số người trong các bạn và nhiều người khác liên kết với chúng tôi trong kinh nguyện và lòng quí mến. Giờ đây chúng tôi muốn tiếp tục hành trình ở mỗi mơi Chúa Giêsu Kitô sai chúng tôi đến như môn đệ thừa sai. Giáo Hội và thế giới đang cần sự hăng say của các bạn. Các bạn hãy trở thành những người bạn đường của những người yếu đuối, những người nghèo và những người bị thương vì cuộc sống.”

Tiếp tục tinh thần đồng hành với giới trẻ, ngày 21.11.2018 Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi sứ điệp đến giới trẻ dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 34 tại Panama, từ 22 tới 27 tháng Giêng, 2019. “Các người trẻ thân mến, Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đang đến nhanh. Đại Hội sẽ được tổ chức tại Panama vào Tháng Giêng và chủ đề là lời đáp của Đức Maria đối với lời mời gọi của Thiên Chúa: “Tôi là nữ tỳ của Chúa. Xin làm cho tôi theo lời ngài nói” (Lc 1:38).

ĐTC nêu lên 3 điểm chính: 1/ Lời “Xin vâng – Fiat” can đảm và quảng đại của Đức Maria là lời đáp tích cực của một người hiểu rõ bí nhiệm của ơn gọi: nó vượt quá con người mình và đặt mình vào thế phục vụ người khác. Đời sống chúng ta chỉ tìm được ý nghĩa trong việc phục vụ Thiên Chúa và người khác. 2/ Phục vụ không phải chỉ là những hành đồng, nhưng còn là đối thoại với Thiên Chúa với một thái độ lắng nghe, như Đức Maria lắng nghe điều thiên thần nói với ngài và sau đó đáp lại. Chính nhờ liên kết với Thiên Chúa trong im lặng của cõi lòng mà chúng ta khám phá ra căn tính của mình và ơn gọi mà Thiên Chúa đang ngỏ cùng chúng ta. Ơn gọi này có thể được diễn tả nhiều cách: trong hôn nhân, trong đời sống thánh hiến, trong chức linh mục… Tất cả đều là những cách bước theo Chúa Giêsu. Điều quan trọng là khám phá ra điều Thiên Chúa muốn nơi chúng ta và đủ can đảm để nói “Xin vâng”. 3/ Đức Maria là một phụ nữ hạnh phúc vì ngài đáp lại Thiên Chúa một cách quảng đại và mở lòng mình ra đón nhận kế hoạch Thiên Chúa dành cho mình. Khi Thiên Chúa có một đề nghị với chúng ta, như đề nghị Người dành cho Đức Maria, thì đề nghị này không hề nhằm dập tắt các giấc mơ của ta, nhưng khơi động các hoài bão của ta. Các đề nghị như đề nghị này nhằm làm cho cuộc đời chúng ta phát sinh hoa trái và nhiều nụ cười và nhiều trái tim hạnh phúc. Đáp lời Thiên Chúa một cách tích cực là bước đi đầu tiên hướng tới việc trở nên hạnh phúc và hướng tới việc làm nhiều người khác hạnh phúc. Xin Đức Mẹ ở với các con trong cuộc hành hương này, và xin gương sáng của ngài khuyến khích các con can đảm và quảng đại trong lời đáp lại.”

II. Giới trẻ tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Panama
Theo thông lệ, Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới được tổ chức cứ ba năm một lần tại các quốc gia khác nhau trên thế giới. Đại Hội quy tụ hàng triệu bạn trẻ trên thế giới để cùng nhau cảm nghiệm về đức tin và làm chứng cho đức tin Kitô. Đại Hội Giới Trẻ Thế giới đã được tổ chức tại Roma, Denver, Manila, Paris, Toronto, Cologne, Madrid, Rio de Janeiro và Krakow. Năm nay sự kiện này sẽ được tổ chức tại thành phố Panama, thuộc Panama. Trước buổi cử hành chính của Ngày Giới Trẻ Thế Giới (GMG hoặc WYD), có một sự kiện kéo dài 14 ngày trước đó gọi là “Những ngày ở Giáo Phận” để cho các bạn trẻ sinh hoạt tại các giáo phận của quốc gia tổ chức. Đây là lần đầu tiên những ngày của các giáo phận sẽ được tiến hành tại nhiều quốc gia. Năm nay, ĐGH Phanxicô yêu cầu “Những ngày ở Giáo Phận” được mở rộng cho các giáo phận không chỉ ở Panama, Costa Rica và Nicaragua nhưng bao trùm toàn bộ Trung Mỹ. Những người trẻ lần này đến từ 155 quốc gia trên thế giới. Một ngàn người trẻ bản địa xuất phát từ 5 châu lục sẽ tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới đặc biệt dành cho họ 3 ngày trước Ngày Giới Trẻ Thế Giới.

1. Các thánh bảo trợ ĐHGTTG
ĐTC Phanxicô đã chọn 8 vị thánh quan thầy bảo trợ ĐHGTTG. Hai vị thánh liên hệ gần gũi với giới trẻ: Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (1920-2005) và thánh Gioan Bosco (1815-1888). Sáu vị thánh có nguồn gốc Mỹ châu Latinh: thánh Juan Diego và thánh José Luis Sanchez del Rio nước Mễ Tây Cơ, thánh Oscar Romero nước Salvador, Chân phước nữ tu María Romero Meneses nước Nicaragua, hai thánh dòng Đa minh: thánh Martin de Porres và thánh Rosa Lima nước Pêru.

2. Chủ đề ĐHGTTG
Chủ đề chính thức đã được Đức Thánh Cha chọn “Tôi là nữ tỳ của Chúa. Xin làm cho tôi theo lời ngài nói” (Lc 1:38). Bài hát chính thức của Đại Hội Giới trẻ Thế Giới lần thứ 34 năm 2019 là bài “Hágase en mí, según tu palabra” (Xin làm cho tôi theo như lời ngài) được nhạc sĩ Abdiel Jiménez sáng tác theo nhịp điệu đặc trưng của người Panama. Bài hát được thu âm bằng 5 ngôn ngữ chính thức: Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Ý và Bồ Đào Nha.

3. Ý nghĩa Huy hiệu ĐHGTTG
Huy hiệu của ĐHGT Thế Giới có hình trái tim Mẹ Maria và Thánh giá, diễn tả sự dịu dàng và phó thác của Mẹ Maria. Ba màu: đỏ, xanh dương và xanh da trời mô tả tình yêu và Cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô, gợi lại chiếc áo choàng của Đức Trinh Nữ Maria, Thái Bình Dương, Biển Caribê và màu cờ Panama. Chữ “M” được đặt trên một trái tim, miêu tả tình bao la của Mẹ Thiên Chúa đối với toàn thể nhân loại. Thực vậy, Đức Maria là nhân vật chính của bức vẽ, được mô tả qua hình bóng dịu dàng khi Mẹ thụ thai Hài Nhi Giêsu. Màu đỏ của “Thánh giá hành hương” là biểu tượng và bằng chứng lưu hành của Đại Hội Giới Trẻ Thế giới. Thánh giá xuất hiện do ý muốn của Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong năm 1984 nhân dịp Năm thánh Cứu độ. Đức Maria là “con đường để gặp gỡ Chúa Giêsu và Panama là con đường đó trong năm 2019”. Các chấm trắng nhỏ là dấu hiệu của triều thiên của Mẹ Thiên quốc và đại diện cho những người hành hương từ các châu lục. Lễ hội “Xin vâng – Fiat” là lễ hội dành cho tất cả các bạn trẻ trên thế giới.

4. Địa điểm tổ chức ĐHGTTG
Trong thời gian diễn tiến Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, Vòng đai Duyên hải I (Cinta Costera I) được đặt tên là Cánh đồng Đức Mẹ Cố Hương (Campo Santa María la Antigua). Vào thế kỷ 16, khi người Tây Ban Nha vượt biển đến Panama, họ mang theo một bức ảnh Đức Mẹ từ nhà thờ chánh tòa thành Sevilla và gọi đó là bức ảnh Santa María la Antigua – nghĩa la Đức Mẹ Cố Hương (Đức Mẹ nơi nhà thờ chánh tòa cũ, ở quê hương Tây Ban Nha của họ). Nhiều tin hữu Panama đã nhận được nhiều phúc lành từ bức ảnh này. Vì thế, Giáo Hội Panama nhận bức ảnh Đức Mẹ Cố Hương là quan thầy quốc gia Panama.

5. Chương trình ĐHGTTG
Theo thông lệ, 3 ngày đầu sẽ dành cho các sinh hoạt của các bạn trẻ và các buổi học giáo lý do 20 Giám mục trình bầy bằng tiếng Anh và Tây Ban Nha. Ngày thứ Năm 24-1, có nghi thức đón tiếp ĐTC. Ngày thứ Sáu 25-1, có nghi thức đi đàng thánh giá trọng thể với sự hiện diện của ĐTC. Chiều tối thứ Bẩy, 26-1, ĐTC sẽ chủ sự buổi canh thức với các bạn trẻ tại Cánh Đồng Thánh Gioan Phaolô 2. Sáng Chúa Nhật 27-1, ĐTC sẽ chủ sự thánh lễ bế mạc ĐHGTTG.

6. Vài nét nổi bật tại Đại Hội ĐHGTTG
* Từ Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đầu tiên năm 1986 cho đến nay, Hiệp Hội Quốc Tế Malta đã cung cấp nhân viên chuyên môn, thiện nguyện viên và phần lớn trợ giúp cần thiết về y khoa cho các quốc gia tổ chức biến cố này.

* Các gia đình nghèo tại Bêlem thực hiện một triệu rưỡi cỗ tràng hạt cho ĐHGTTG. Cỗ tràng hạt này sẽ được bao gồm trong gói hành hương.
* Nhóm 35 tù nhân ở La Joya và Nueva Joya tại Panama đã làm 250 tòa giải tội bằng gỗ để dùng trong nghi thức Bí Tích Hòa Giải. Anh Luis Dominguez phát biểu: “Mặc dù chúng tôi không được trực tiếp tham dự Ngày Giới Trẻ , nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy là đang làm một điều gì quan trọng. Dù là tù nhân nhưng tôi cảm tạ Chúa đã cho chúng tôi có cơ hội góp phần vào nhiệm vụ quan trọng của Đại Hội Giới Trẻ.

* Hơn 37,000 thiện nguyện viên xuất phát từ Ba Tây, Costa Rica, Pháp và Ba Lan sẽ tham gia việc hậu cần, trợ tá và chuẩn bị. Các thiện nguyện viên khác, tất cả đều chuyên môn về tai nạn và cấp cứu sẽ đến từ Pháp, Ý và Đức. Họ sẽ hiện diện tại mọi biến cố chính của Ngày Giới Trẻ Thế Giới và Thánh Lễ. Họ sẽ làm việc song song với các cơ quan cấp cứu, phòng vệ dân sự và cứu hỏa Panama và hợp tác chặt chẽ với Đội Hiến Binh Vatican và Đội Vệ Binh Thụy Sĩ.

* ĐTC Phanxicô lần đầu tiên giải tội cho các tù nhân trẻ tại trung tâm cải huấn trẻ vị thành niên Las Garzas de Pacora (26.1.2019) trong chuyến viếng thăm Panama và ĐHGTTG.

* Ban nhạc Siervas (Những Tôi Tớ) gồm 11 nữ tu trẻ đến từ Chí Lợi, Nhật Bản, Ecuador, Trung Quốc và Costa Rica trình diễn tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Nhóm này chuyên trình bày những bài hát Kitô Giáo, nổi tiếng với một phong thái và âm thanh hoàn toàn giống như những ban nhạc Rock chuyên nghiệp. Đến nay, ban nhạc Những Tôi tớ đã lưu diễn ở 11 quốc gia trong đó có Hoa Kỳ. Video của ban nhạc là “Hoy Despierto” (Hãy tỉnh thức Hôm nay) được chiếu trên You Tube với hơn hai triệu lượt xem.

III. Giới trẻ tham dự ĐHGTTGi tại giáo phận địa phương.
Trong khi Đức Giáo Hoàng và những người hành hương Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới gặp nhau tại Panama, một số giáo phận tại Hoa Kỳ sẽ tổ chức các cuộc “cử hành tiểu bang” cùng lúc với các biến cố Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Hoa Kỳ có 34 Giám mục và 12,000 người tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Hàng trăm ngàn người trẻ khắp Hoa Kỳ và trên thế giới có thể trải nghiệm gặp gỡ giới trẻ thế giới bằng các phương tiện truyền thông. Đây là sự nối kết giữa các người hành hương tại Panama và những người trẻ tham dự tại nhà. Ngưởi trẻ có thể hiệp thông qua mạng trực tuyến về sinh hoạt Đại Hội Giới Trẻ tại Panama như nghe nhạc, nói chuyện, hội thảo, chầu Thánh Thể và cử hành thánh lễ. Để theo dõi và tham gia Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, hãy, truy cập địa chỉ www.wydusa.org của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Truy cập địa chỉ Vatican http://w2.vatican.va/content/francesco/it/events/event.dir.html/content/vaticanevents/it/2019/1/23/viaggio-apostolico-panama.html

IV. Giáo Hội luôn đồng hành với người trẻ.
Trong mọi biến cố lớn nhỏ, Giáo Hội luôn đồng hành với người trẻ. Tài liệu kết thúc của THĐGM 2018 nêu lên những điểm về đồng hành như sau:

1/ «Mọi người trẻ, không trừ ai, đều có quyền được hướng dẫn trong hành trình cuộc sống» (DP III, 2). Đồng hành ơn gọi là một diễn trình có khả năng giải phóng tự do, cũng như khả năng để hiến tặng và hòa nhập các chiều kích khác nhau của cuộc sống bên trong một chân trời ý nghĩa. (x. 121).

2/ Những người đồng hành với giới trẻ có thể là đàn ông và đàn bà, tu sĩ và giáo dân, các cặp vợ chồng. Cộng đồng cũng đóng một vai trò quyết định. Do đó, việc Giáo hội đồng hành với người trẻ mang nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp khác nhau, đan xen nhiều chiều kích khác nhau và sử dụng các phương tiện đa dạng, tùy thuộc vào bối cảnh diễn ra và mức độ tham gia vào Giáo hội và vào đức tin của những người được đồng hành (x. 122).

3/ Giới trẻ cần đồng hành tâm lý và đồng hành thiêng liêng là những nền tảng cho con đường hội nhập và tăng trưởng. Đồng hành tâm lý tập trung vào các nguồn tài nguyên, các giới hạn và biến hóa của con người trong việc hoàn thành các mong ước của họ. Đồng hành thiêng liêng thì nhắm vào chiều kích đối thoại thân mật giữa con người và Thiên Chúa và đáp lại lời Thiên Chúa mời gọi. (x. 123-125).

4/ Giới trẻ cần được đồng hành trong gia đình và giáo xứ. Các gia đình đóng một vai trò chủ động trong cộng đoàn đức tin (x. 182) Cha mẹ giữ vai trò khuôn mẫu trong việc truyền cảm hứng đức tin và chăm sóc con cái. Cha mẹ luôn là các nhân chứng đầu tiên và cần thiết ở những nơi thiếu các thừa tác viên thụ phong. Giới trẻ cùng cần được đồng hành với các cộng đồng Kitô giáo như một tập thể, đề ra cho họ một lối sống và giúp họ tiến tới thánh thiện bản thân (x. 129). Khi cộng đồng giáo xứ nhận thức và say mê với nhiệm vụ giáo dục của mình, thì mọi người có thể kích hoạt nhiều năng lực tinh thần và vật chất để tạo ra một “tình yêu giáo dục”, theo đó các năng lực và đam mê bất ngờ được dành cho các thế hệ trẻ” (x. 179).

5/ Giáo hội luôn đồng hành với giới trẻ để giới trẻ cảm thấy tin tưởng tiến bước trong hành trình gặp gỡ và giới thiệu Chúa Kitô cho mọi người trên thế giới. Những người hiện đang đồng hành với giới trẻ trong lĩnh vực xã hội, giáo dục và mục vụ, đã làm chứng rằng hình ảnh Đấng Tạo Hóa hiện diện một cách không thể xóa nhoà nơi người trẻ và Chúa Thánh Thần nói với từng người trong họ, ngay cả khi họ không có khả năng hoặc không sẵn lòng nhận ra Người. Vì vậy, các chi thể của Giáo Hội phải công khai tuyên xưng danh Chúa Giêsu (xem EN 22), biến việc làm của họ trở thành dấu chỉ hùng hồn của tình yêu Chúa Giêsu, một tình yêu luôn chia sẻ, đồng hành và tha thứ. (x.172)

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP