TÔN KÍNH THÁNH GIUSE

PHẦN I. NĂM THÁNH GIUSE

1. Mục đích
Nhân kỷ niệm 150 năm (08.12.1870–08.12.2020), Đức Piô IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo trợ Giáo hội Công giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư Patris corde – Trái tim của người Cha, và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 08/12/2020 đến ngày 08/12/2021.
Đức Phanxicô cho biết người thiết lập Năm Thánh này để “mọi tín hữu theo gương Thánh Giuse, củng cố đời sống đức tin bằng cách hằng ngày thực hiện trọn vẹn ý muốn của Chúa.” Người cho biết đại dịch Coronavirus khiến người càng thêm mong muốn suy ngẫm về Thánh Giuse, vì rất nhiều người trong đại dịch đã âm thầm hy sinh để bảo vệ người khác, giống như Thánh Giuse đã âm thầm bảo vệ và chăm sóc Mẹ Maria và Chúa Giêsu. “Mỗi người chúng ta đều có thể khám phá rằng Thánh Giuse – một người chẳng được để ý – vẫn hiện diện hằng ngày cách âm thầm kín đáo, để cầu thay nguyện giúp, trợ giúp và hướng dẫn chúng ta khi gặp khó khăn”.
ĐTC Phanxicô muốn nhấn mạnh vai trò của Thánh Giuse trong tư cách là một người cha phục vụ gia đình bằng tình thương và khiêm nhường. Người nói thêm: “Thế giới của chúng ta ngày nay cần những người cha”. Đức Phanxicô cho biết đại dịch coronavirus khiến ngài càng thêm mong muốn suy ngẫm về Thánh Giuse, vì rất nhiều người trong đại dịch đã âm thầm hy sinh để bảo vệ người khác, giống như Thánh Giuse đã âm thầm bảo vệ và chăm sóc Mẹ Maria và Chúa Giêsu. “Mỗi người chúng ta đều có thể khám phá rằng Thánh Giuse – một người chẳng được để ý – vẫn hiện diện hằng ngày cách âm thầm kín đáo, để cầu thay nguyện giúp, trợ giúp và hướng dẫn chúng ta khi gặp khó khăn.”
“Hiệp thông cùng Hội Thánh, chúng con kính nhớ: trước hết Đức Maria vinh hiển trọn đời đồng trinh, Mẹ của Đức Giêsu Kitô, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con; sau là thánh Giuse, bạn Đức Trinh Nữ, các Thánh Tông Đồ và Tử Đạo…cùng toàn thể các Thánh, vì công nghiệp và lời cầu khẩn của các ngài, xin Chúa phú hộ chúng con trong mọi sự.” (Kinh Nguyện Thánh Thể I). “Chúng con nài xin Chúa thương xót tất cả chúng con, cho chúng con được đồng hưởng sự sống đời đời, cùng với Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Thánh Giuse Bạn Trăm Năm Đứ Trinh Nữ,các Thánh Tông Đồ và toàn thể các thánh, đã sống đẹp lòng Chúa qua mọi thời đại, và cùng với các Ngài, chúng con được ca ngợi và tôn vinh Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa (Kinh Nguyện Thánh Thể II).
Tín hữu Công giáo tôn kính và cầu xin các thánh chuyển lời cầu của họ lên Thiên Chúa. Đồng thời, các tín hữu noi gương nhân đức của các thánh đã sống trên trần gian để xứng đáng hưởng hạnh phúc bất diệt cùng với các thánh trên trời. Giáo hội Công giáo tôn kính đặc biệt Thánh Giuse là cha nuôi của Chúa Giêsu và là vị thánh bảo trợ của Giáo hội hoàn vũ.

2. Lãnh nhận ân xá trong Năm Thánh Giuse
Người Công giáo sẽ được lãnh nhận ơn toàn xá trong Năm Thánh Giuse, từ ngày 8-12-2020 đến ngày 8-12-2021, qua nhiều cách thức khác nhau, bao gồm phó thác việc làm hằng ngày dưới sự bảo vệ của Thánh Giuse Thợ hoặc đọc kinh Mân Côi trong gia đình. Những hành vi này phải đi kèm với việc xưng tội, rước lễ, và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng (là những điều kiện thông thường để có được bất kỳ ơn toàn xá).
Giáo Hội, với tư cách là người ban phát ơn cứu chuộc, có quyền phân phát và áp dụng kho tàng các công ơn của Chúa Kitô và của các thánh. Ơn toàn xá tha toàn phận hình phạt tạm thời tín hữu đáng phải chịu vì tội lỗi. Để lãnh nhận ân xá, tín hữu phải sạch tội. Các ân xá có thể được chỉ cho chính mình hoặc cho những người đã qua đời (GLGHCG 1471).
Theo sắc lệnh do Tòa Ân Giải Tối Cao ban hành vào ngày 8-12-2020, có 15 cách để nhận được ân xá trong Năm Thánh Giuse:
1) Tham dự một khóa tĩnh tâm trong ít nhất một ngày, bao gồm một bài suy niệm về Thánh Giuse.
2) Cầu xin Thánh Giuse chuyển cầu cho những người thất nghiệp để họ có thể tìm được việc làm xứng đáng.
3) Đọc kinh cầu xin Thánh Giuse cho các Kitô hữu bị bách hại. Người Công giáo Byzantine có quyền chọn một ca vịnh cầu xin cùng Thánh Giuse.
4) Phó thác công việc và hoạt động hằng ngày dưới sự bảo vệ của Thánh Giuse Thợ.
5) Noi gương Thánh Giuse, thực hiện một hành vi thương xót nâng đỡ người khác về mặt thể xác, như: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, cho kẻ vô gia cư có nơi ở, thăm tù nhân, thăm bệnh nhân và chôn cất người chết.
6) Thực hiện hành vi thương xót nâng đỡ người khác về mặt tâm hồn, chẳng hạn như: an ủi kẻ đau buồn, tư vấn cho kẻ hoang mang, hướng dẫn kẻ ngu dốt, khuyên răn kẻ tội lỗi, kiên nhẫn chịu đựng những sai trái, tha thứ cho kẻ xúc phạm mình, cầu nguyện cho người sống và người chết.
7) Lần hạt Mân Côi trong gia đình để “tất cả các gia đình Kitô giáo có thể được kích thích tái tạo bầu khí hiệp thông thân mật, yêu thương và cầu nguyện giống như Thánh Gia.”
8) Các cặp đính hôn cũng có thể nhận được ơn toàn xá khi cùng nhau lần chuỗi Mân Côi.
9) Suy gẫm ít nhất 30 phút về Kinh Lạy Cha, bởi vì Thánh Giuse “mời gọi chúng ta khám phá lại mối quan hệ hiếu thảo của chúng ta với Chúa Cha, canh tân sự trung thành cầu nguyện, lắng nghe ý Chúa và đáp ứng với sự phân định sâu sắc.”
10) Đọc một kinh đã được chuẩn nhận để cầu xin cùng Thánh Giuse vào Chúa nhật Thánh Giuse – là Chúa nhật sau lễ Giáng Sinh theo truyền thống Công giáo Byzantine.
11) Mừng lễ Thánh Giuse vào ngày 19 tháng 3 bằng một việc đạo đức kính Thánh Giuse.
12) Đọc một kinh đã được chuẩn nhận để cầu xin cùng Thánh Giuse vào ngày 19 của bất kỳ tháng nào.
13) Tôn vinh Thánh Giuse bằng một việc đạo đức hoặc đọc một kinh đã được chuẩn nhận vào ngày thứ Tư – ngày truyền thống dành riêng cho Thánh Giuse.
14) Cầu nguyện với Thánh Giuse vào Lễ Thánh Gia 27 tháng12.
15) Mừng lễ Thánh Giuse Thợ vào ngày 1 tháng 5 bằng một việc đạo đức hoặc một lời kinh.

PHẦN II. KINH THÁNH GIUSE

1. Kinh Ông Thánh Giuse Bầu Cử
Lạy ơn Ông Thánh Giuse. Chúng con chạy đến cùng Người, trong cơn gian nan chúng con mắc phải. Chúng con đã kêu van cùng Rất Thánh Đức Bà là Đấng đã làm Bạn cùng Người, phù hộ gìn giữ chúng con, thì chúng con cũng lấy lòng trông cậy cho vững vàng, mà xin Ông Thánh Giuse bầu cử cho chúng con như vậy.
Chúng con xin vì nhân đức kính mến, mà Người làm Bạn cùng Rất Thánh Đồng Trinh là Mẹ Chúa Trời, và là Đấng chẳng mắc phải tội tổ tông truyền, cùng vì lòng thương Người đã ẵm lấy Đức Chúa Giêsu, thì chúng con xin Ông Thánh Giuse ghé mặt lại mà thương đến Hội Thánh, là phần sản nghiệp Đức Chúa Giêsu đã lấy Máu Thánh mình mà chuộc. Lại xin Người dùng sức mạnh thiêng liêng và quyền phép Người, mà giúp đỡ những sự chúng con còn thiếu thốn.
Lạy Đấng đã coi sóc Đức Chúa Giêsu cùng Đức Bà cho cẩn thận, thì chúng con xin Người bênh vực con cái Đức Chúa Giêsu đã chọn. Lạy Cha rất thương yêu! Chúng con xin Người cất mọi sự dối trá cùng mọi tội lỗi, cho chúng con khỏi mắc phải những sự ấy. Lạy Đấng rất mạnh đang ở trên trời hay gìn giữ chúng con, xin Người dủ lòng thương mà che chở chúng con đang khi chiến trận cùng kẻ thù tối tăm là các ma quỉ. Như xưa Người đã gìn giữ Đức Chúa Giêsu cho khỏi cơn hiểm nghèo thế nào, thì rầy chúng con cũng xin Người cứu chữa lấy Hội Thánh, cho khỏi các mưu kế giặc thù, và các sự gian nan khốn khó như vậy, cùng xin Người hằng bầu cử cho chúng con được bắt chước Người, và trông cậy vì quyền thế Người, cho được giữ đạo cho trọn, cùng được chết lành, và được hưởng phúc vô cùng trên thiên đàng. Amen.

2. Kinh khấn thánh Giuse bảo trợ những vụ khó khăn
Lạy thánh Giuse, xưa nay không ai kêu cầu Cha mà vô hiệu. Cha có thần thế trước mặt Đức Chúa Trời đến nỗi người ta có thể nói rằng: ”Trên Trời thánh Giuse truyền lệnh hơn là van xin”.
Lạy Cha nhân hiền, xin cầu bầu cùng Chúa Giêsu cho chúng con. Khi ở thế gian này. Cha đã từng là Cha nuôi và là vị bảo hộ trung thành của Chúa Con Chí Thánh, nay xin Cha bào chữa cho chúng con bên tòa Chúa. Chúng con trao phó nơi Cha vụ khó khăn này (…) Xin Cha giải gỡ giúp chúng con, để thêm một vinh quang mới vào bao nhiêu vinh quang sẵn có của Cha.
Lạy Thánh Giuse nhân từ, chúng con tin tưởng. Vâng, chúng con tin tưởng Cha có thể chấp nhận lời nguyện của chúng con và giải thoát chúng con khỏi những khổ cực ưu sầu mà chúng con đang gặp phải. Hơn nữa, chúng con vững lòng trông cậy. Cha không bỏ qua điều gì giúp cho những người sầu khổ kêu cầu Cha. Chúng con sấp mình dưới chân Cha, tha thiết nài xin Cha đoái thương đến những than van khóc lóc của chúng con. Xin Cha lấy tình thương như áo choàng che phủ chúng con và chúc lành cho chúng con. Amen.

3. Kinh Xin Ơn với Thánh Giuse
Lạy Cha thánh Giuse, sự bảo vệ của Cha thật lớn lao, mạnh mẽ, và mau lẹ trước Tòa Chúa. Con xin đặt nơi Cha tất cả mọi nhu cầu và ước vọng của con.
Lạy Cha thánh Giuse, xin cứu giúp con bằng lời cầu bầu mạnh thế của Cha. Xin Cha cầu bầu với Con Chí Thánh của Cha là Chúa Giêsu KiTô, Chúa chúng con để Ngài ban cho chúng con những ơn lành thiêng liêng.
Con xin những ơn sau đây…(xin kể ra các ơn muốn xin) Và đặt mọi lời cầu ấy dưới quyền năng Thiên Đàng của Cha. Con xin tạ ơn Cha là Cha hiền của các người cha. Lạy Cha Thánh Giuse, con không ngừng suy niệm về Cha và Chúa Giêsu đang ngủ trong tay Cha. Con không dám quấy rầy Ngài khi Ngài ở gần bên trái tim Cha. Xin Cha ôm ấp Ngài với tên của con và hôn lên trán Ngài thay cho con. Xin Cha hãy cầu xin Ngài ban lại nụ hôn cho con, khi con thở hơi cuối cùng.
Lạy Cha Thánh Giuse, quan thầy của kẻ hấp hối, xin cầu cho chúng con. Amen.”

4. Kinh Ông Thánh Giuse Quan Thầy
Chúng tôi lạy ơn ông thánh Giuse, thuở xưa thánh Thiên thần hiện đến yên ủi Người rằng: Giuse là con Vua thánh Đavít chớ lo sợ sợ làm bạn cùng Rất Thánh Đồng trinh Maria làm chi, vì chưng Con Người đã chịu thai trong lòng Người, bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà có; vậy Người sẽ sinh một Con trai cùng sẽ đặt tên là Giêsu.
Chúng tôi xin ông thánh Giuse cầu cho chúng tôi.
Đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.
Lời Nguyện:
Lạy ơn Đức Chúa Trời là Đấng thượng trí vô cùng, đã chọn ông thánh Giuse cho được làm bạn cùng Rất Thánh Đức Mẹ, thì chúng tôi xin Đức Chúa Trời giúp sức cho chúng tôi dược lòng kính ông thánh Giuse là quan thầy chúng tôi ở thế gian này, cho đáng chịu ơn Người bầu chủ chúng tôi trước mặt Đức Chúa Trời. Vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng tôi. Amen.

5. Kinh Thánh Giuse – Mẫu Gương Giới Thợ Thuyền (Thánh Piô X)
Lạy Thánh Giuse vinh hiển, mẫu gương cho tất cả những người lao động, xin cầu cho con được ơn biết làm việc trong tinh thần đền tội, để xin ơn thứ tha vô số tội lỗi của con, làm việc theo lương tâm, say mê bổn phận hơn mọi sở thích khác, làm việc trong tinh thần biết ơn và vui mừng, lấy việc làm như là vinh dự được xử dụng và phát triển tài năng Thiên Chúa ban cho.
Làm việc bình thản, chừng mực và kiên nhẫn, không bao giờ lui bước trước những mệt mỏi, khó khăn, nhất là làm việc với ý ngay lành và quên mình, không ngừng nghĩ đến sự chết và phải trả lẽ về thời gian đánh mất, tài năng không sử dụng, những việc lành bỏ sót, những thoả mãn hão huyền khi thành công, rất tai hại cho công trình của Thiên Chúa.
Tất cả cho Chúa Giêsu, tất cả nhờ Mẹ Maria, tất cả đều noi gương Thánh Cả Giuse! đó là phương châm của con khi sống và khi chết. Amen.

6. Kinh Kính Mừng Giuse (ĐHY J.B. Phạm Minh Mẫn soạn)
Kính mừng Giuse, đầy ơn Chúa, Đấng Cứu Thế được Ngài âu yếm dưỡng nuôi, và tận tình chăm nom săn sóc. Ngài thật diễm phúc hơn hết mọi người nam, và Giêsu Con Chí Thánh của bạn thanh khiết Ngài thật diễm phúc.
Thánh Giuse, Cha nuôi Con Thiên Chúa, xin cầu cho chúng con trong những lo âu hồn xác hiện nay, và xin thương phù giúp chúng con trong giờ lâm tử. Amen.

7. Lời Kinh Nguyện Cầu Đến Thánh Cả Giuse (Chân Phước Giáo Hoàng Gioan 23)
Ôi Lạy Thánh Giuse, Người Giám Hộ Chúa Giêsu, Người Bạn Đời thanh khiết của Đức Mẹ, Người đã sống và chu toàn tất cả mọi trách nhiệm một cách hoàn hảo, bằng chính sức lao động chân chất của riêng Ngài cho Gia Đình Nazareth, hãy đặc biệt che chở chúng con, cùng với sự tín thác của chúng con dành cho Ngài.
Ngài biết được những mong ước, những nổi niềm âu lo, cùng với những niềm hy vọng của chúng con: chúng con đến để viện cầu Ngài, vì chúng con tin vào sự che chở của Ngài. Chính Ngài cũng đã từng cảm nghiệm những gian nan thách thử, những công việc nặng nhọc, cùng với sự mõi mệt, thế nhưng, tâm hồn của Ngài luôn lúc nào cũng tràn đầy niềm vui và sự bình yên vì sự mật thiết của Ngài với Người Con Một của Thiên Chúa, chúng con xin tín thác vào Ngài, và cùng với Mẹ Maria, Người Mẹ Ngọt Ngào Mến Yêu Nhất của Thiên Chúa.
Xin Thánh Giuse, hãy giúp chúng con hiểu được rằng không phải chúng con đang làm việc một cách đơn côi, cũng như biết cách khám phá ra Chúa Giêsu đang gần gũi với chúng con, để chúng con biết đón nhận Chúa Giêsu qua hồng ân và ở mãi bên Chúa Giêsu như Ngài đã từng.
Và xin Ngài hãy ban cho tất cả mọi người trong gia đình của chúng con được thánh hiến trong tình bác ái, trong sự kiên nhẫn, trong công lý, và qua tất cả những điều thiện hảo mà chúng con đang mãi kiếm tìm.
Amen.

8. Kinh Dâng Mình Cho Thánh Giuse
Lạy Thánh Giuse yêu dấu, xin nhận con làm con của Cha. Xin Cha chăm lo phần rỗi con, xin trông chừng con ngày đêm, xin gìn giữ con khỏi các dịp tội, xin cho con được trong sạch hồn xác.
Nhờ lời chuyển cầu của Cha với Chúa Giêsu, xin cho con được lòng khiêm nhượng, hy sinh và bỏ mình; một tình yêu nồng cháy dành cho Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể; một tình yêu dịu ngọt dành cho Đức Maria – Mẹ con; một tình yêu vâng phục dành cho Đức Thánh Cha và Hội Thánh.
Lạy Thánh Giuse, xin ở với con khi sống và lúc chết. Xin cho con được sự phán xét may lành của Chúa Giêsu – Chúa Cứu Thế nhân hậu của con. Amen.

9. Kinh cầu Thánh Cả Giuse cho Người Thất Nghiệp
Lạy Thánh Cả Giuse, Chúng con cầu xin Cha cho những người thất nghiệp; những người đang tìm kiếm công ăn việc làm hoặc để nâng đỡ gia đình họ.
Lạy Cha là đấng bảo trợ người lao động; xin Cha xóa bỏ cảnh thất nghiệp trong hàng ngũ chúng con; xin Cha cho tất cả những ai sẵn sàng làm việc biết sử dụng sức lực và khả năng của họ để phục vụ đồng loại và hưởng công lao chính đáng.
Lạy Cha là đấng bảo trợ các gia đình; xin đừng để cho những ai đang phải nuôi dưỡng con nhỏ thiếu thốn phương tiện cần thiết. Xin Cha thương anh chị em chúng con đang lâm cảnh thất nghiệp và túng thiếu vì bệnh tật và xáo trộn xã hội.
Xin Cha giúp cho các nhà lãnh đạo chính trị, những người đứng đầu các nền kỹ nghệ sớm tìm ra giải pháp mới và công chính cho mọi người. Xin cho mỗi một người chúng con được tự do đóng góp vào nền thịnh vượng chung bằng một sinh kế lương thiện hợp với khả năng từng người. Xin cho chúng con biết chia sẻ cho nhau những của cải phong phú mà Chúa đã ban để chúng con có thể giúp đỡ những nước kém may mắn hơn. Amen.

10. Kinh cầu Thánh Giuse
Xin Chúa thương xót chúng con.
– Xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
– Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
– Xin Chúa thương xót chúng con.
Chúa Kitô nghe cho chúng con.
– Chúa Kitô nhậm lời chúng con.
Đức Chúa Cha ngự trên trời là Đức Chúa Trời thật.
– Thương xót chúng con. (các câu sau cũng thưa như vậy)
Đức Chúa Con chuộc tội cứu thế là Đức Chúa Trời thật.
Đức Chúa Thánh Thần là Đức Chúa Trời thật.
Ba Ngôi cũng là Một Đức Chúa Trời.
Rất thánh Đức Bà Ma-ri-a.
– Cầu cho chúng con. (các câu sau cũng thưa như vậy)
Ông thánh Giuse
Ông thánh Giuse là dòng dõi sang trọng vua Đa-vít.
Ông thánh Giuse là đấng sáng láng trên hết các thánh Tổ Tông.
Ông thánh Giuse là bạn Đức Mẹ Chúa Trời.
Ông thánh Giuse là đấng đồng trinh gìn giữ Đức Nữ Đồng Trinh.
Ông thánh Giuse là cha nuôi Con Đức Chúa Trời.
Ông thánh Giuse hằng lo lắng che chở cho Đức Chúa Giê-su liên.
Ông thánh Giuse làm đầu Thánh Gia.
Ông thánh Giuse trọn tốt trọn lành.
Ông thánh Giuse cực thanh cực tịnh.
Ông thánh Giuse cực khôn cực ngoan.
Ông thánh Giuse là đấng kiên tâm mạnh mẽ mọi đàng.
Ông thánh Giuse hay vâng lời chịu lụy cho trọn.
Ông thánh Giuse là đấng ngay chính tận trung.
Ông thánh Giuse là gương nhân đức nhịn nhục.
Ông thánh Giuse yêu chuộng nhân đức khó khăn.
Ông thánh Giuse là gương tốt lành cho các kẻ làm thợ phải soi.
Ông thánh Giuse là mẫu mực sáng láng về cách ăn nết ở trong nhà.
Ông thánh Giuse gìn giữ các kẻ đồng trinh.
Ông thánh Giuse là như cột trụ cho kẻ bệnh tật được cậy trông.
Ông thánh Giuse là quan thầy phù hộ kẻ mong sinh thì.
Ông thánh Giuse các ma quỉ kinh khiếp.
Ông thánh Giuse là đấng bảo hộ cả và Hội Thánh.
Chúa Giê-su chuộc tội cứu thế.
– Chúa tha tội chúng con.
Chúa Giê-su chuộc tội cứu thế.
– Chúa nhậm lời chúng con.
Chúa Giê-su chuộc tội cứu thế.
– Chúa thương xót chúng con.
Chúa đã đặt ông thánh Giuse làm chủ nhà Chúa.
– Cùng cai quản gia nghiệp Chúa.
Lời nguyện
Chúng con lạy ơn Đức Chúa Giê-su, bởi lòng thương vô cùng đã chọn lấy ông thánh Giuse làm bạn cùng rất thánh Đức Mẹ Chúa con; chúng con kính chuộng ông thánh Giuse là quan thầy phù hộ cho chúng con ở dưới đất, thì xin Chúa con ban cho chúng con được đáng ăn mày quyền thế Người cầu bầu cho chúng con ở trên trời. A-men.

11. Kính mừng Giuse (Kinh nguyện được mạc khải cho anh Edson Glauber de Souza Coutinho, Brazil)
Kính mừng Giuse, Con vua Đavíd, là đấng công chính và thanh sạch, Đấng Khôn Ngoan ở cùng Cha; Cha có phúc lạ hơn mọi người nam, và Giêsu, con lòng bà Maria, bạn trung tín cha, gồm phúc lạ. Thánh Giuse, cha nuôi kính yêu và là đấng bảo hộ Chúa Giêsu Kitô cùng Hội Thánh, cầu cho chúng con là kẻ có tội, và xin cho chúng con được hưởng ơn khôn ngoan thần thiêng của Chúa, bây giờ và trong giờ lâm tử. Amen.

12. Kinh Thánh Giuse (Đức Phanxicô)
Kính lạy Đấng Bảo Vệ Đấng Cứu Thế,
Vị Hôn Phu của Đức Trinh Nữ Maria,
Thiên Chúa đã giao phó Con duy nhất của Người cho ngài;
Đức Maria đã đặt tin tưởng nơi ngài;
với ngài Đức Kitô trở nên một con người.
Lạy Thánh Giuse, hãy đối xử với chúng con như thế,
hãy trở nên một người cha và dẫn dắt chúng con trên đường dương thế.
Xin giành cho chúng con ơn sủng, sự thương xót, và sự can đảm,
và xin bảo vệ chúng con khỏi mọi sự dữ. Amen.

13. Kinh khẩn cầu Thánh Giuse trong cơn đại dịch Covid (Đức Phanxicô)
Lạy Thánh Giu-se / Đấng bảo vệ gìn giữ / xin bảo vệ đất nước chúng con. Xin soi sáng cho những người chịu trách nhiệm về công ích / để họ biết / như Ngài / chăm sóc cho những người được ủy thác cho trách nhiệm của họ /
Xin ban trí thông minh khoa học / cho những người đang tìm các phương thức phù hợp cho sức khỏe / và thiện ích thể lý của các anh chị em. Xin nâng đỡ những ai đang hy sinh vì những người nghèo khổ: các tình nguyện viên / các y tá bác sĩ / những người ở tuyến đầu chăm sóc cho các bệnh nhân, thậm chí với giá là sự an toàn của chính họ.
Lạy Thánh Giu-se / xin chúc lành cho Giáo Hội: từ các thừa tác viên của Giáo Hội, xin làm cho Giáo Hội trở thành dấu chỉ và dụng cụ / của ánh sáng và lòng tốt của Ngài.
Lạy Thánh Giu-se / xin đồng hành với các gia đình: bằng sự thinh lặng cầu nguyện của Ngài, xin kiến tạo sự hòa hợp giữa các bậc cha mẹ và con cái, đặc biệt là những người bé nhỏ nhất. Xin gìn giữ những người cao niên khỏi sự cô đơn: xin giúp cho không ai bị rơi vào sự thất vọng / khi bị bỏ rơi và nản chí.
Xin an ủi những người yếu đuối nhất / ban ơn can đảm cho những người lung lay, xin bầu chữa cho những người nghèo khổ. Xin cùng với Đức Trinh Nữ, Mẹ của chúng con, cầu Chúa giải thoát thế giới khỏi mọi hình thức của đại dịch. Amen.

14. Kinh Thánh Cả Giuse
Lạy Thánh Cả Giuse, là Đấng phù hộ mạnh thế trước Toà Thiên Chúa, là Cha nhân hiền của chúng con. Chúng con thỏa dạ xiết bao khi nghe Thánh Terexa, người con hiếu thảo trung thành của Cha, quả quyết không hề bao giờ khẩn cầu Cha mà vô hiệu. Vì vậy, trong tuần cửu nhật này, chúng con hết lòng tin cậy chạy đến cùng Cha. Xin Cha cầu bầu cho chúng con trước Toà Chúa Giêsu là Đấng xưa Cha đã nhiệt thành bảo hộ, Đấng đã chẳng nề trọng kính và vâng lời Cha, như một người con thảo. Amen.

PHẦN III. TÔN KÍNH THÁNH GIUSE
ĐTC Phanxicô khuyến khích mọi tín hữu tôn kính Thánh Giuse mỗi ngày: “Nơi Thánh Giuse, Chúa Giêsu đã nhìn thấy tình yêu dịu dàng của Thiên Chúa: “Như người cha yêu thương con cái mình, Chúa xót thương những ai kính sợ Người” (Tv 103, 13). Trong hội đường, khi cầu nguyện bằng Thánh vịnh, chắc chắn Thánh Giuse đã nghe đi nghe lại nhiều lần rằng Thiên Chúa của Israel là Thiên Chúa chạnh lòng thương, là Đấng nhân hậu với tất cả mọi người, Đấng “nhân từ hơn tất cả những gì Ngài đã làm”. (Tv 145,9). Lịch sử cứu độ được hoàn thành “trong hy vọng dù không còn hy vọng” (Rm 4,18), qua những yếu đuối của chúng ta. Chúng ta thường nghĩ rằng Thiên Chúa chỉ hoạt động qua những mặt tốt của chúng ta, nhưng hầu hết các kế hoạch của Ngài đều được thực hiện qua các yếu đuối của chúng ta và bất chấp sự yếu đuối ấy. Vì vậy, Thánh Phaolô mới nói: “Để cho tôi khỏi tự cao tự đại, thân xác tôi như bị một cái dằm đâm vào, một thủ hạ của Satan được sai đến để hành hạ tôi, để cho tôi khỏi huênh hoang. Đã ba lần tôi xin Chúa cho thoát khỏi điều này, rằng nó sẽ rời bỏ tôi, nhưng Người bảo tôi: ‘Ơn Ta đủ cho con, vì quyền năng của Ta được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối’” (2 Cr 12,7-9). Vì đây là một phần của toàn bộ kế hoạch cứu độ, chúng ta phải học cách nhìn vào những yếu đuối của mình với lòng thương xót dịu dàng.
Chúng ta xin Thánh Giuse dậy dỗ, chăm sóc, che chở và chỉ đường cho chúng ta như Người đã làm với Chúa Giêsu để chúng ta thực hiện thánh ý Chúa trong cuộc đời. Nhờ Thánh Giuse, chúng ta được đón nhận tràn đầy ân sủng theo gương sáng của Người và mong chờ hạnh phúc cùng với Người cùng toàn thể các thánh trên trời.
Khi làm việc tôn kính Thánh Giuse hằng ngày, mọi người có thể theo chương trình sau đây:
1. Dấu Thánh Giá
2. Kính Đức Chúa Thánh Thần
3. Kinh Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng Danh
4. Kính Tin kính
5. Suy niệm về Thánh Giuse
6. Cầu nguyện Thánh vịnh
7 Kinh Thánh Giuse (chọn kinh theo ý)
8. Cầu nguyện theo ý ĐGH để lãnh nhận Ơn Toàn Xá
9. Các câu lạy
Lậy Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu
– Thương xót chúng con.
Lậy Trái Tim Cực Thanh Cực Tịnh Rất Thánh Đức Bà Maria
– Cầu cho chúng con
Lậy Ông Thánh Giuse là Bạn Thanh Sạch Đức Bà Maria Đồng Trinh
– Cầu cho chúng con
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
– Cầu cho chúng con.
10. Dấu Thánh Giá

PHẦN IV. SUY NIỆM VỀ THÁNH GIUSE

BÀI SUY NIỆM 1:
THÁNH GIUSE LẦ ĐẤNG SANG TRONG BỜI DÒNG VUA ĐA-VÍT (MT 1,20)
1. Lời Chúa: Gia phả Đức Giêsu Kitô (Mt 1,1-17; Lc 3,23-38)
“Đây là gia phả Đức Giêsu Kitô, con cháu vua Đavít, con cháu tổ phụ Ápraham: Ông Ápraham sinh Ixaác; Ixaác sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em ông này; Giuđa ăn ở với Tama sinh Perét và Derác; Perét sinh Khétxơron; Khétxơron sinh Aram; Aram sinh Amminađáp; Amminađáp sinh Nácson; Nácson sinh Xanmôn; Xanmôn lấy Rakháp sinh Bôát; Bôát lấy Rút sinh Ôvết; Ôvết sinh Giesê; ông Giesê sinh Đavít. Vua Đavít lấy vợ ông Urigia sinh Salômôn Salômôn sinh Rơkhápam; Rơkhápam sinh Avigia; Avigia sinh Axa; Axa sinh Giơhôsaphát; Giơhôsaphát sinh Giôram; Giôram sinh Útdigia; Útdigia sinh Giotham; Giotham sinh Akhát; Akhát sinh Khítkigia; Khítkigia sinh Mơnase; Mơnase sinh Amôn; Amôn sinh Giôsigia; Giôsigia sinh Giơkhongia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Babylon. Sau thời lưu đày ở Babylon, Giơkhongia sinh Santiên; Santiên sinh Dơrúpbaven; Dơrúpbaven sinh Avihút; Avihút sinh Engiakim; Engiakim sinh Ado; Ado sinh Xađốc; Xađốc sinh Akhin; Akhin sinh Êlihút; Êlihút sinh Elada; Elada sinh Mátthan; Mátthan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô. Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Ápraham đến vua Đavít, là mười bốn đời; từ vua Đavít đến thời lưu đày ở Babylon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Babylon đến Đức Kitô, cũng là mười bốn đời” (Mt 1,1-17).

2. Suy niệm:
1. Hai thánh sử Mát thêu và Luca chú ý dến việc trình bầy gia phả Chúa Giêsu trong sách Tin Mừng của họ (Mt 1,1-16; Lc 3,23-38):
1a. Thánh Máthêu viết Phúc âm cho người Do Thái nên tác giả muốn trình bày Chúa Giêsu là Đấng cứu thế cho dân Do Thái. Do đó, Ngài trình bày gia phả Chúa Giêsu là con Vua Đavít như các tiên tri từng loan báo.
1b. Hai vị trình bày gia phả Chúa Giêsu cách khác nhau: Máthêu viết xuôi từ Abraham tới Chúa Giêsu, còn Luca kể ngược lại từ Chúa Giêsu đến Adong.
1c. Hai vị trình bầy khác nhau: Máthêu kể theo huyết nhục, Luca kể theo pháp lý..
1d. Mathêu kể ra 42 đời chia làm ba giai đoạn, mỗi giai đoạn 14 đời. Gia phả của Luca kể ra 72 đời và chia làm 4 giai đoạn.
1e. Thánh Mátthêu đã chọn gia phả theo sách bà Ruth (4,18-22); còn Luca kể lại chọn gia phả theo sách Sáng Thế Ký (5,32 và 11,10-26).
2. Tuy khác nhau về cách trình bầy, nhưng hai bản gia phả lại có những điểm tương đồng:
2a. Cả hai gia phả đều tận cùng bằng thánh Giuse được gọi là cha nuôi Chúa Giêsu. Theo tục lệ Do Thái, chỉ người cha mới có giá trị pháp luật vì họ theo chế độ phụ hệ. Giuse thuộc dòng dõi vua Đavít. Theo truyền thống, Đức Mẹ cũng thuộc một ngành Đavít.
2b. Cả hai bản gia phả đều dùng một số những bản gia phả của chi họ, cho nên có nhiều tôn giáo khác nhau.
2c. Cả hai bản gia phả của Chúa Giêsu đều có tổ tiên là những tội lỗi như Đavít, Salômôn, Rahab, Besabeth… để nói lên rằng Thiên Chúa nhập thể để cứu chuộc nhân loại tội lỗi.
3. Chắc chắc, Mátthêu dùng những tài liệu gia phả khác để có thể hoàn chỉnh gia phả Chúa Giêsu khi viết Tin Mừng cho người Do Thái là những người coi trọng việc gìn giữ gia phả. Hơn nữa, Mátthêu được Chúa Thánh Thần linh ứng để viết Tin Mừng về Đấng cứu thế là chân lý không sai lầm.
4. Mátthêu dùng chữ “sinh ra” được nhắc lại nhiều lần (“sinh ra” còn có nghĩa kế vị, kế tiếp). Đến chỗ Giuse là chữ “sinh ra” biến mất. Giuse là người cha của Chúa Giêsu theo pháp luật. Nhờ Giuse, Chúa Giêsu được đặt vào lịch sử nhân loại theo pháp luật. Giuse là con vua Đavít (x. Mt 1, 20), và như thế khi được Giuse nhận là con mình về mặt pháp lý. Giuse thuộc dòng dõi vua Đavít nên Chúa Giêsu cũng thuộc về dòng tộc vua Đavít. Thánh Giuse người chấp nhận đóng một vai trò khiêm tốn nhưng hết sức cần thiết trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.
5. Lời hứa xưa của Thiên Chúa với Đavít qua miệng ngôn sứ Nathan đã được ứng nghiệm: “Khi ngày đời của ngươi đã mãn, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi, và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững bền…Ta sẽ làm cho ngai vàng của nó vững bền mãi mãi.” (2 Sm 7, 12-13). Đó cũng là lời của sứ thần Gabrien nói với Đức Maria về người Con mà Bà sắp cưu mang: “Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít… Người sẽ trị vì nhà Gia cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” (Lc 1, 32-33).

3. Cầu nguyện: Chúc Tụng Đức Chúa (Lc 1,68-79)

“Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en
đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.
Từ dòng dõi trung thần Đa-vít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,
như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
mà phán hứa tự ngàn xưa :
sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù,
thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét ;
sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên
và nhớ lại lời xưa giao ước ;
Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham
rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,
và cho ta chẳng còn sợ hãi,
để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người,
mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.
Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu
là ngôn sứ của Đấng Tối Cao :
con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,
bảo cho dân Chúa biết : Người sẽ cứu độ
là tha cho họ hết mọi tội khiên.
Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,
cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,
soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối
và trong bóng tử thần,
dẫn ta bước vào đường nẻo bình an”.
Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,
tự muôn đời và chính hiện nay luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.
Lời nguyện:
Lạy Chúa, Chúa đã giao phó Đức Giêsu cho thánh cả Giuse, và thánh nhân đã trung thành gìn giữ trong giai đoạn đầu của công trình cứu độ. Xin nhậm lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp mà ban cho Giáo Hội biết luôn luôn cộng tác với Đức Giêsu, để hoàn tất công trình Người đã khởi đầu. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hợp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen

++++++++++++
BÀI SUY NIỆM 2:
THÁNH GIUSE LÀ ĐẤNG SÁNG LÁNG TRÊN HẾT CÁC THÁNH TỔ TÔNG
1. Lời Chúa: Trích sách Samuel quyền hai (2 Sm 7,18-29)
Vua Đa-vít vào ngồi chầu trước nhan Đức Chúa và thưa : “Lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, con là ai và nhà của con là gì, mà Ngài đã đưa con tới địa vị này ? Nhưng lạy ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng, Ngài còn coi đó là quá ít ; Ngài lại hứa cho nhà của tôi tớ Ngài một tương lai lâu dài. Phải chăng đó là luật chung cho con người, lạy Đức Chúa là Chúa Thượng ? Đa-vít còn nói được gì thêm với Ngài ? Ngài biết tôi tớ Ngài, lạy Đức Chúa là Chúa Thượng ! Vì lời Ngài đã phán và theo như lòng Ngài muốn, Ngài đã thực hiện tất cả công trình vĩ đại này, để làm cho tôi tớ Ngài được biết. Vì thế, lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, Ngài thật vĩ đại : không ai sánh được như Ngài ; và không có Thiên Chúa nào khác ngoại trừ Ngài, theo như mọi điều tai chúng con đã từng được nghe. Dưới đất có một dân tộc nào được như dân Ngài là Ít-ra-en ? Thiên Chúa đã đến cứu chuộc dân này để làm thành dân của Ngài, đặt tên cho nó, thực hiện cho nó những điều vĩ đại và khủng khiếp, hầu xua đuổi các dân tộc và các thần của chúng cho khuất mắt dân mà Ngài đã cứu chuộc từ Ai-cập về cho mình. Ngài đã lập Ít-ra-en, dân Ngài, để nó thành dân Ngài mãi mãi ; còn Ngài, lạy Đức Chúa, Ngài đã trở thành Thiên Chúa của chúng. Giờ đây, lạy Đức Chúa là Thiên Chúa, lời Ngài đã phán về tôi tớ Ngài và nhà của nó, xin Ngài giữ mãi mãi, và xin hành động như Ngài đã phán. Danh Ngài sẽ vĩ đại mãi mãi và người ta sẽ nói : Đức Chúa các đạo binh là Thiên Chúa thống trị Ít-ra-en.’ Nhà của tôi tớ Ngài là Đa-vít sẽ vững bền trước nhan Ngài. Thật vậy, lạy Đức Chúa các đạo binh, Thiên Chúa của Ít-ra-en, chính Ngài đã mặc khải cho tôi tớ Ngài rằng : Ta sẽ xây cho ngươi một nhà. Vì thế tôi tớ Ngài đủ can đảm dâng lên Ngài lời cầu nguyện ấy. Giờ đây, lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, chính Ngài là Thiên Chúa, những lời Ngài phán là chân lý, và Ngài đã hứa ban cho tôi tớ Ngài điều tốt đẹp ấy. Vậy giờ đây, cúi xin Ngài giáng phúc cho nhà của tôi tớ Ngài, để nhà ấy được tồn tại mãi trước nhan Ngài. Bởi vì, lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, chính Ngài đã phán, và nhờ Ngài giáng phúc mà nhà của tôi tớ Ngài sẽ được chúc lành mãi mãi.” (2 Sm 7,18-29)
2. Suy niệm:
1. Tổ phụ, theo tiếng Hy lạp, là người đứng đầu các tổ tiên, người thủ lạnh tộc họ. Các gia phả của Adam được ghi lại (St 5), gia phả ông Nô-ê. (St 10), đặc biệt là gia phả tổ phụ Abraham. Đức Chúa phán với ông Áp-ram : “Hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng và nhà cha ngươi, mà đi tới đất Ta sẽ chỉ cho ngươi. Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, sẽ chúc phúc cho ngươi. Ta sẽ cho tên tuổi ngươi được lẫy lừng, và ngươi sẽ là một mối phúc lành. Ta sẽ chúc phúc cho những ai chúc phúc cho ngươi; Ai nhục mạ ngươi, Ta sẽ nguyền rủa. Nhờ ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc.” (St 12, 1-3; Dt 7,4). Chúa ban cho ông Abraham giao ước, mà dấu chỉ là phép cắt bì; và như thế, sau khi sinh ông I-xa-ác được tám ngày, ông làm phép cắt bì cho con ; ông I-xa-ác cũng làm như thế cho ông Gia-cóp, và ông Gia-cóp đã làm như thế cho mười hai tổ phụ (Cv 7,8).
2. Ông Phê-rô đứng chung với Nhóm Mười Một lớn tiếng nói với những người Do thái tụ họp tại Giêrusalem về tổ phụ Đávít rằng: “Thưa anh em, xin được phép mạnh dạn nói với anh em về tổ phụ Đa-vít rằng : người đã chết và được mai táng, và mộ của người còn ở giữa chúng ta cho đến ngày nay. Nhưng vì là ngôn sứ và biết rằng Thiên Chúa đã thề với người là sẽ đặt một người trong dòng dõi trên ngai vàng của người, nên người đã thấy trước và loan báo sự phục sinh của Đức Ki-tô khi nói : Người đã không bị bỏ mặc trong cõi âm ty và thân xác Người không phải hư nát. Chính Đức Giê-su đó, Thiên Chúa đã làm cho sống lại; về điều này, tất cả chúng tôi xin làm chứng. Thiên Chúa Cha đã ra tay uy quyền nâng Người lên, trao cho Người Thánh Thần đã hứa, để Người đổ xuống : đó là điều anh em đang thấy đang nghe. Thật vậy, vua Đa-vít đã chẳng lên trời, thế mà lại nói: Đức Chúa phán cùng Chúa Thượng tôi : Bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt làm bệ dưới chân Con. Vậy toàn thể nhà Ít-ra-en phải biết chắc điều này : Đức Giê-su mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Đức Chúa và làm Đấng Ki-tô.” (Cv 2,29-36)
3. Thánh Giuse thuộc dòng dõi vua Đavít (x. Mt 1, 16-20), là cội rễ mà từ đó Chúa Giêsu sẽ sinh ra theo lời hứa đã được tiên tri Nathan báo cho Đavít (x. 2 Sm 7), và là bạn trăm năm của Đức Maria Nazareth, như thế Thánh Giuse tượng trưng cho mối liên hệ giữa Cựu ước và Tân ước. Hai thánh sử Mátthêu và Luca nhắc về thánh Giuse trong tương quan với Chúa Giêsu đủ để chúng ta thấy được ngài là người cha như thế nào và Chúa quan phòng đã giao phó cho ngài sứ mệnh gì trong công trính cứu chuộc. Các tổ phụ, các ngôn sứ và những nhân vật khác nữa của Cựu Ước đã và sẽ luôn được tôn kính như những thánh nhân trong tất cả các truyền thống phụng vụ của Hội Thánh.(GLGHCG 61).
4. Thuật ngữ “Hội Thánh” (dịch chữ Ekklèsia của Hy Lạp) thường được sử dụng để chỉ cuộc tập họp của “Dân được tuyển chọn” trước mặt Thiên Chúa, nhất là cuộc tập họp ở núi Xi-nai khi Ít-ra-en lãnh nhận Lề Luật và được Thiên Chúa thiết lập làm Dân Thánh ( x. Xh 19) của Người. Khi tự xưng là Hội Thánh, cộng đoàn tín hữu tiên khởi nhìn nhận mình là thừa kế của cộng đoàn Dân Chúa trong Cựu Ước. Trong cộng đoàn mới này, Thiên Chúa “tập họp” Dân của Người từ khắp mặt đất.
5. Khi tìm hiểu kỹ càng mầu nhiệm của chính mình, Hội Thánh, Dân Thiên Chúa trong Giao Ước mới, khám phá ra mối liên hệ giữa mình với dân Do thái (x. NA 4) là dân đầu tiên được Thiên Chúa ngỏ lời (x. Sách lễ Rô-ma, thứ sáu tuần Thánh, lời nguyện chung số 6). Không như các tôn giáo khác ngoài Ki-tô giáo, đức tin Do Thái đã là lời đáp ứng mặc khải của Thiên Chúa trong Cựu Ước. “Chính dân Do Thái được Thiên Chúa nhận làm con, cho thấy vinh quang, ban tặng giao ước, lề luật, một nền phụng tự và các lời hứa. Họ là con cháu các tổ phụ; và sau hết chính Đức Ki-tô, xét theo huyết thống, cũng cùng một nòi giống với họ” (x. Rm 9,4-5), vì “khi Thiên Chúa đã ban ơn và kêu gọi, thì Người không hề đổi ý “ (Rm 11,29) (x. GLGHCG 751, 755).

3. Cầu nguyện: Ca ngợi Đức Chúa là Đấng toàn năng, biết hết mọi sự và là Đấng cứu độ duy nhất (Thánh vịnh 33)

Người công chính, hãy reo hò mừng CHÚA,
kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen.
Tạ ơn CHÚA, gieo vạn tiếng đàn cầm,
kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt.
Nào dâng Chúa một khúc tân ca,
rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng.
Vì lời CHÚA phán quả là ngay thẳng,
mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin.
Chúa yêu thích điều công minh chính trực,
tình thương CHÚA chan hoà mặt đất.
Một lời CHÚA phán làm ra chín tầng trời,
một hơi Chúa thở tạo ung muôn tinh tú.
Chúa dồn đại dương về một chỗ,
Người đem biển cả trữ vào kho.
Cả địa cầu phải kính sợ CHÚA,
mọi thế nhân hãy khiếp oai Người.
Vì Người đã phán, và muôn loài xuất hiện,
Người ra lệnh truyền, tất cả được dựng nên.
CHÚA đảo lộn chương trình muôn nước,
Người phá tan ý định chư dân.
Chương trình CHÚA ung năm bền vững,
ý định của lòng Người vạn kiếp trường tồn.
Hạnh phúc thay quốc gia được CHÚA làm Chúa Tể,
hạnh phúc thay dân nào Người chọn làm gia nghiệp.
Từ trời cao nhìn xuống, CHÚA thấy hết mọi người.
Từ thiên cung Chúa ngự, Chúa dõi theo người thế.
Lòng mỗi người, chính Chúa dựng nên,
việc họ làm, Chúa thông suốt cả.
Vua thắng trận đâu phải bởi ung ung,
tráng sĩ thoát nguy đâu nhờ ung lực.
Hão huyền thay, mong thắng nhờ chiến mã,
nó mạnh đến đâu cũng không cứu nổi người.
CHÚA để mắt trông nom người kính sợ Chúa,
kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,
hầu cứu họ khỏi tay thần chết
và nuôi sống trong buổi cơ hàn.
Tâm hồn chúng tôi đợi trông CHÚA,
bởi Người luôn che chở phù trì.
Vâng, có Người, chúng tôi mừng rỡ,
vì hằng tin tưởng ở Thánh Danh.
Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy CHÚA,
như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.
Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,
tự muôn đời và chính hiện nay luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.
Lời nguyện:
Lạy Chúa, Chúa đã giao phó Đức Giêsu cho thánh cả Giuse, và thánh nhân đã trung thành gìn giữ trong giai đoạn đầu của công trình cứu độ. Xin nhậm lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp mà ban cho Giáo Hội biết luôn luôn cộng tác với Đức Giêsu, để hoàn tất công trình Người đã khởi đầu. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hợp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen

++++++++++++
BÀI SUY NIỆM 3:
THÁNH GIUSE LÀ BẠN ĐỨC MẸ CHÚA TRỜI.
1. Lời Chúa (Mt 1,18-25)
Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô : bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ : Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. Ông không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giê-su.
2. Suy niệm:
1. Khi viết về gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham (Mt 1,1), thánh sử Mátthêu xác định cụ thể: Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô (Mt 1,16). Như vậy, Giuse đã phối hợp với với Maria bằng một cuộc hôn nhân đích thực với đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của đạo phu thê. Tuy nhiên, họ sống đời vợ chồng như thế nào tùy theo thỏa thuận của đôi bên.
2. Thánh Giuse vô cùng bối rối trước việc mang thai lạ lùng của Đức Maria. Ngài không muốn “công khai tố giác bà”, nên đã quyết định “lặng lẽ rời bỏ bà” (Mt 1,19). Luật quy định phải ném đá trong những trường hợp như vậy (x. Đnl 22,20-21). Như đã thực hiện nơi Đức Maria, Thiên Chúa cũng mạc khải kế hoạch cứu độ của Ngài cho Thánh Giuse. Thiên Chúa đã làm như vậy bằng cách dùng những giấc mơ, mà trong Kinh thánh và trong tất cả các dân tộc cổ đại, được coi là một cách để cho biết ý muốn của Ngài. (X. St 20,3; 28,12; 31,11.24; 40,8; 41,1-32; Ds 12,6; 1 Sm 3,3-10; Dn 2,4; G 33,15)
3. Trong giấc mơ đầu tiên, một sứ thần giúp ngài giải quyết tình huống khó xử nghiêm trọng: “Đừng ngại nhận Maria làm vợ, vì đứa trẻ được thụ thai trong lòng bà là do Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh một con trai, và ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì Người sẽ cứu dân Người khỏi tội” (Mt 1,20-21). “Khi Giuse vừa thức giấc, ông đã làm theo lời sứ thần Chúa truyền” (Mt 1,24). Thái độ vâng phục đã giúp Thánh Giuse vượt qua khó khăn và cứu được Đức Maria.
4. Con của Maria thì đương nhiên cũng là con ông Giuse. Thánh Éphrem nhấn mạnh rằng: Vì Giuse là chồng đích thực của Trinh Nữ Maria, nên ông mới là cha “thật” của Chúa Giêsu, mặc dầu ông không có tham dự gì trong việc dựng thai Chúa Giêsu.
5. Với tư cách làm chồng, Giuse đã bảo vệ và chứng minh sự trinh khiết của Maria. Quả thế, ông đã bảo vệ đức đồng trình của Maria bằng chính đức đồng trinh của mình. Hai con người thanh khiết đó đã phối hợp với nhau để gìn giữ cho nhau, khác nào hai vì sao hợp chung ánh sáng để càmg thêm chói lọi trước nhan Thiên Chúa. Chắng những ông Giuse cung kính bảo vệ Trinh Nữ Maria, ông còn là chứng nhân bất khả nghi về trinh khiết của bà. Chính sự ông nghi nan khi thấy bà có thai là bằng cớ ông giữ mình thanh khiết. Thiên thần hiện ra cùng với lời giải thích đã giúp Giuse hiểu thấu việc thụ thai của Maria là do Chúa Thánh Thần. Ông sẽ đặt tên cho con trẻ là Giêsu.
6. Đối với Maria, Giuse hằng giữ lòng tôn kính. Ông thà chịu thiệt thời hơn là để bà Maria phải tổn thương vì mất danh dự. Càng sống chung, Giuse càng cảm nghiệm được bầu khí thánh thiện của gia đình thánh do bà tạo dựng nên bởi đức hạnh và ân sủng dạt dào. Tình yêu vợ chồng giữa Giuse và Maria hoàn toàn quy hướng về Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa nhập thể để cứu chuộc toàn thể nhân loại.
3. Cầu nguyện: (Cl 1,12-20)
Anh chị em hãy vui mừng cảm tạ Chúa Cha, đã làm cho anh em trở nên xứng đáng chung hưởng phần gia nghiệp của dân thánh trong cõi đầy ánh sáng.
Người đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái; trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi.
Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình,
là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo,
vì trong Người, muôn vật được tạo thành
trên trời cùng dưới đất,
hữu hình với vô hình.
Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng
hay là bậc quyền năng thượng giới,
tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng
nhờ Người và cho Người.
Người có trước muôn loài muôn vật,
tất cả đều tồn tại trong Người.
Người cũng là đầu của thân thể,
nghĩa là đầu của Hội Thánh ;
Người là khởi nguyên,
là trưởng tử trong số những người từ cõi chết sống lại,
để trong mọi sự Người đứng hàng đầu.
Vì Thiên Chúa đã muốn
làm cho tất cả sự viên mãn
hiện diện ở nơi Người,
cũng như muốn nhờ Người
mà làm cho muôn vật
được hoà giải với mình.
Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá,
Thiên Chúa đã đem lại bình an
cho mọi loài dưới đất
và muôn vật trên trời.
Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,
tự muôn đời và chính hiện nay luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.
Lời nguyện:
Lạy Chúa, Chúa đã giao phó Đức Giêsu cho thánh cả Giuse, và thánh nhân đã trung thành gìn giữ trong giai đoạn đầu của công trình cứu độ. Xin nhậm lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp mà ban cho Giáo Hội biết luôn luôn cộng tác với Đức Giêsu, để hoàn tất công trình Người đã khởi đầu. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hợp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen

Lm. G. Trần Ngọc Diệp CMF và Lm. G. Nguyễn Tất Thắng OP